Banner 728x90

เเตกตื่น! พบ ‘พระนาคปรก’ เเละวัตถุโบราณจำนวนมาก ในที่นาหนองบัวลำภู


August 6, 2016

32747 จำนวนการดู

เจ้าที่นาหนองบัวลำภู จ้างรถเเบคโฮมาขุดสระ ถึงกับอึ้ง เพราะพบพระนาคปรกโบราณ เเละพระโบราณอื่นๆ รวมถึงวัตถุโบราณ เป็นจำนวนมาก จึงส่งให้ จนท. ตรวจสอบ เเต่ก่อนหน้านั้นได้มีผู้เข้ามาขุดเเละลักลอบนำไปขายจำนวนหนึ่ง จนท. เร่งติดตามเพื่อนำมาตรวจสอบ เเละมอบให้เป็นสมบัติของชาติ




วันที่ 5 สิงหาคม 2559 เวลา 14.00 น. พันตรีทนงศักดิ์ สุทธิดี หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วยผู้สื่อข่าวได้ออกไปสำรวจพื้นที่ที่ชาวบ้านแจ้งมาว่าจะมีการขุดเพื่อค้นหาพระและวัตถุโบราณ ที่บริเวณทุ่งนาบ้านสำโรง ตำบลโนนสัง อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู ขณะนี้ได้นำวัตถุที่ขุดค้นพบมาเก็บรักษาไว้ที่ ที่ว่าการอำเภอโนนสัง รวม 13 ชิ้น ประกอบไปด้วย พระนาคปรกขนาดใหญ่ 1 องค์ พระพุทธรูปปรางค์ห้ามสมุทร 2 องค์ พระพุทธรูปใบโพธิ์ 1 องค์

จากการสอบถามนายสงวน กุลวงษ์ อายุ 51 ปี บ้านเลขที่ 7/1 หมู่ 14 บ้านโนนสัง ตำบลโนนสัง อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู ครูโรงเรียนนิคมวัฒนา 6 ตำบลปางกู่ ตำบลปางกู่ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า เป็นเจ้าของที่นาที่ขุดพบวัตถุโบราณ เนื่องจากเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2559 ได้จ้างรถแบคโฮมาขุดสระขนาดกว้างประมาณ 20 เมตร ยาว 30 เมตร เพื่อทำเป็นสระเก็บน้ำไว้ใช้ด้านการเกษตรในช่วงหน้าแล้ง และต่อมาได้ ทราบจากคนขับรถแบคโฮว่า พบวัตถุโบราณ แต่ก็ไม่ได้สนใจอะไร ต่อมามีคนมาติดต่อ จะขอขุดค้นหาวัตถุโบราณในพื้นที่สระและนาของตนเอง จึงได้สั่งห้ามไม่ให้มีการขุด

ทางด้าน นายไพทูรย์ ใครวิชัย อายุ 45 ปี บ้านเลขที่ 10/11 บ้านโนนสัง ตำบลโนนสัง อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู คนขับรถแบคโฮ กล่าวว่า ในช่วงที่จะตักดินใส่รถบรรทุก เพื่อนำดินไปถมที่ให้กับเพื่อบ้าน ปรากฏว่าเห็นก้อนดินขนาดใหญ่ไหลตกลงมา มองเห็นเหมือนโลหะจึงได้เอาไม้มาทุบดู และนำกลับไปแช่น้ำทิ้งไว้ที่บ้าน พอดินหลุดออกจึงมองเห็นเป็นโลหะกลมๆ คล้ายๆกระทะก้นทะลุ และมีขา 3 ขา ลักษณะเหมือฐานรองบาตร หรือฐานรองขันน้ำมนต์ จึงเก็บไว้ที่บ้าน จากนั้นก็มีเพื่อนบ้านที่ขับรถไถเกรดเกลี่ยดินที่นำดินไปถมที่ชาวบ้านพบพระพุทธรูปปางห้ามสมุทร ขนาดความสูง ประมาณ 7 นิ้ว จำนวน 2 องค์ และพระพุทธรูปรูปใบโพธิ์ 1 องค์ จึงนำมาทำความสะอาดและเก็บไว้ที่บ้าน



ส่วน นายชาญชัย อ่อนศรี เป็นนักการภารโรง ที่โรงเรียนบ้านโคกสะอาด ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งเป็นคนพบพระนาคปรก กล่าวว่า ได้เดินลงไปในสระน้ำเพื่อจะวัดระดับน้ำ รู้สึกว่าเหยียบสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ใต้ดินเมื่อนำขึ้นมาพบเป็นพระนาคปรก จึงได้นำมาทำความสะอาด และนำไปเก็บรักษาและบูชาที่บ้าน โดยไม่รู้ว่าเป็นพระยุคใด สมัยได ต่อมาได้มีทหารมาขอคืนเพื่อทำการตรวจสอบ จึงมอบให้เพื่อมาทำการตรวจสอบว่าเป็นพระโบราณจริงหรือไม่

นอกจากนั้น พันตรีทนงศักดิ์ สุทธิดี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ที่ผ่านได้มีชาวบ้านแจ้งข่าวว่ามีการนำพระที่ชาวบ้านขุดพบไปขายจำนวนหลายองค์ จึงได้เข้าทำการตรวจสอบ และขอความร่วมมือนำกลับมาคืน เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำการพิสูจน์ และควรเก็บไว้เป็นสมบัติของประเทศชาติต่อไป ซึ่งจากการสืบสวนทราบว่า มีการจำหน่ายพระที่ขุดพบไปแล้วจำนวน 4 องค์ และได้ขอความร่วมมือจากผู้ที่ครอบครองและตามกลับมาคืนได้ รวม 9 ชิ้น จึงได้มอบให้กับทางอำเภอเก็บรวบรวมไว้ดำเนินการต่อไป



ทางด้าน พ.ต.ท. ณรงค์ภัทร ช้วนกุล รองผู้กำกับการสถานีตำรวจอำเภอโนนสัง กล่าวว่า ขณะนี้ได้ทำการสืบสวนสอบสวนตามหาวัตถุโบราณและพระที่หายไปเพื่อนำมาคืน เพื่อทำการตรวจสอบว่าเป็นวัตถุโบราณยุคใดสมัยไหน หากใครที่ครอบครองไว้ก็ขอให้เอามาคืน เจ้าหน้าที่ หากไม่นำมาคืนจะมีความผิดตามกฏหมาย

ทางด้านนายบรรลือ ชูชาติ นายอำเภอโนนสัง หลังจากได้รับแจ้ง จึงพาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่จุดที่คุ้นค้นพบพระและวัตถุโบราณ ซึ่งมีสภาพเป็นเนินทุ่งนาพบสระน้ำที่ทำการขุดแต่ยังไม่แล้วเสร็จ ขุดลึกลงไปประมาณ 3 เมตร สภาพเป็นดินลูกรัง ปัจจุบันมีน้ำขังสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ซึ่งได้กั้นเป็นพื้นที่เขตหวงห้ามไม่ให้ทำการขุดต่อไป พร้อมได้ประสานไปยังสำนักงานศิลปากรขอนแก่น ให้มาทำการพิสูจน์ อายุและยุคสมัยของวัตถุโบราณและพระที่ได้มา ในบ่ายวันที่ 6 สิงหาคม 2559 นี้






ที่มา http://workpointtv.com/%E0%B9%80%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%99-%E0%B8%9E%E0%B8%9A-%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%81-%E0%B9%80%E0%B9%80/

Tag : Hot, Shock
0 Comment "เเตกตื่น! พบ ‘พระนาคปรก’ เเละวัตถุโบราณจำนวนมาก ในที่นาหนองบัวลำภู"

Back To Top